---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Thập Lục Đặc Thắng
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 十六特勝 (Pháp Giới Thứ Đệ)
Mười sáu pháp đặc biệt hơn hết Thiền Quán như Tứ Niệm Xứ… ban đầu là từ điều tâm đến cuối cùng phi tưởng địa. Từng địa đều có Quán Chiếu hay phát sanh nghiệp lành vô lậu, mà không chán, ghét các lỗi lầm tự hại, nên có tên là đặc thắng.
Một, Tri Tức Nhập Đặc Thắng. Tức là hơi thở trong mũi. Phương pháp điều tâm bằng cách đếm hơi thở. Nếu đếm khi tâm mờ ám thì quán huệ không sáng. Nay đã biết hơi thở vào thì xem xét nó rõ ràng, nên giải huệ dễ phát sanh. Đó là đặc thắng.
Hai, Tri Tức Xuất Đặc Thắng. Vì phương pháp điều tâm bằng cách đếm hơi thở, nếu đếm khi tâm mờ ám thì quán huệ không sáng. Nay đã biết hơi thở ra thì xem xét nó rõ ràng, nên giải huệ dễ phát sanh. Đó là đặc thắng.
Ba, Tri Tức Trường Đoản Đặc Thắng. Vì điều tâm đã êm dịu là xem xét hơi thở từ từ rõ ràng, thì liền biết tướng dài, ngắn, của hơi thở ra, vào. Đó là đặc thắng.
Bốn, Tri tức biến thân đặc thắng. Vì từ định ở Dục Giới chứng vị đáo địa định, tức là biết thân và định pháp đều là hư giả. Hơi thở vào, ra từ từ khắp thân thể, như có như không. Đó là đặc thắng.
(Vị đáo địa định là ở Dục Giới tu định ở Sắc Giới, thân tuy chưa đến đó, mà tâm thì đã chứng định ấy trước rồi).
Năm, Trừ Chư Thân Hành Đặc Thắng. Vì từ vị đáo địa, nếu phát sanh Sơ Thiền giác quán thì thân tâm mở mang khai sáng, cảnh vô ngã, vô thân. Đã không, vô ngã, vô nhân thì ai làm việc này việc nọ, ai được Thiền Định. Nhờ đó nguyên nhân thân nghiệp khởi lên đều tiêu diệt hết. Đó là đặc thắng.
(Giác quán là tâm ban đầu tiếp xúc với duyên gọi là giác; tế tâm phân biệt thiền vị gọi là quán).
Sáu, Thọ Hỷ Đặc Thắng. Vì đã cùng tương ưng với quán huệ; nếu chứng hỷ chi của Sơ Thiền thì có thể xem xét rõ ràng, nhưng hỷ chi này thì không có lỗi lầm. Đó là đặc thắng. (chi là phần)
Bảy, Thọ Lạc Đặc Thắng. Vì đã cùng tương ưng với quán huệ; nếu chứng Sơ Thiền. Khi có được một phần vui thì có thể hiểu rõ đối với một phần vui không khởi lên kiến chấp. Lấy cái không thọ mà được tiếp xúc với niềm vui. Đó là đặc thắng.
Tám, Thọ Chư Tâm Hành Đặc Thắng. Vì đã cùng với quán huệ giúp đỡ lẫn nhau; nếu chứng được một phần nhất tâm của Sơ Thiền thì có thể soi xét nhất tâm, không khởi lên điên đảo. ở trong nhất tâm thì được chánh thọ (Chánh Định). Đó là đặc thắng.
Chín, Tâm Tác Hỷ Đặc Thắng. Vì khi rời Sơ Thiền vào Nhị Thiền liên tục xem xét; nếu phát ra niềm vui do bên trong thanh tịnh của Nhị Thiền thì tâm này là niềm vui thật sự, từ quán huệ mà sanh ra. Đó là đặc thắng.
Mười, Tâm Tác Nhiếp Đặc Thắng. Vì nhờ quán huệ mà được một phần nhất tâm của Nhị Thiền tức là soi xét nhất tâm, thu nhiếp các loạn tưởng, điên đảo, không để nổi lên. Đó là đặc thắng.
Mười một, Tâm Tác Giải Thoát Đặc Thắng. Vì khi rời Nhị Thiền vào Tam Thiền thường có quán huệ nên có thể chiếu soi, xem xét, tuy có được niềm vui mầu nhiệm mà tâm không tham đắm, tự tại không bị ràng buộc. Đó là đặc thắng.
Mười hai, Quán Vô Thường Đặc Thắng. Vì khi lìa Tam Thiền vào Tứ Thiền thười tu quán huệ, phát ra bất động định, thấu rõ trong định, tâm thức hư dối, niệm niệm sanh diệt. Đó là đặc thắng.
Mười ba, Quán Xuất Tán Đặc Thắng. Vì khi từ Tứ Thiền vào Hư Không Xứ, càng tu quán huệ, soi xét trong ngoài mà chứng được không định, có thể lìa bỏ thức duyên hư không ở Sắc Giới, tự nhiên tiêu tan, tức là có thể thấu hiểu sự không thật, hư dối của không định, tâm không ái nhiễm. Đó là đặc thắng.
Mười bốn, Quán Ly Dục Đặc Thắng. Vì lìa bỏ định Hư Không Xứ vào Thức Xứ, thường dùng quán huệ, đắn đo bên trong, lìa Hư Không Xứ, lìa dục tâm. Vì thế phát sanh Thức Xứ Định, tức là có thể thấu rõ thức định hư dối, không thật, tâm không tham đắm. Đó là đặc thắng.
Mười lăm, Quán Diệt Đặc Thắng. Vì khi lìa bỏ Thức Xứ vào Vô Sở Hữu Xứ, thường dùng quán huệ xem xét cảnh sở tu và tâm năng tu. Do đó phát sanh định Vô Sở Hữu Xứ, thì có thể thấu hiểu Vô Sở Hữu Xứ là hư dối, là không thật có nên tâm không ái nhiễm. Đó là đặc thắng.
Mười sáu, Quán Khí Xả Đặc Thắng. Vì khi lìa vỏ Vô Sở Hữu Xứ tu tập định phi hữu tưởng phi vô tưởng, thường dùng quán huệ quán sát pháp sở tu và tâm năng tu. Do đó phát sanh định phi tưởng thì có thể thấu hiểu phi tưởng xứ còn có tế tưởng hư dối, không thật. Đó không phải là Niết Bàn an lạc nên tâm không nhiễm trước; đó là đặc thắng.
Xuất Gia     Cao Tăng Dị Truyện – Tổ thứ 11 Tôn Giả Phú Na Dạ Xa (Punyaysas)     Những Lời Dạy Từ Các Thiền Sư Việt Nam Xưa ( Phần 2 ) – Giáo Ngoại     Hành Động Lạ Của Vợ Chồng Ông Chủ Quán Cơm Và Cái Giá Nhận Được     Cơm Chiên Cá Mặn     Giữa Tứ Niệm Xứ của Tiểu thừa, Thiền của Ðại thừa, có chỗ nào khác nhau?     Thà Chết Chứ Không Giết Dê     Mì Căn Non Xốt Cà Chua     Khoảng Cách     Cao Tăng Dị Truyện (Sau Nhị Tổ) – Ca Na Đề Bà     


















Pháp Ngữ
Người mà nói dối, nói sai
Lại thêm phá giới, sống đời buông lung
Dù đầu cạo tóc hết luôn
Cũng chưa xứng gọi Sa Môn tu hành
Huống còn tham dục đầy mình
Làm sao lại xứng trở thành Sa Môn.


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,923 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,180,596