---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Nhị Thập Chủng Tiểu Thừa Ngoại Đạo Niết Bàn
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 二十空小種乘外道涅槃 (Đề Bà Bồ Tát Thích Lăng Già Kinh trong ngoại đạo Tiểu Thừa Niết Bàn)
Một, Tiểu Thừa Ngoại Đạo Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói khi các thọ của ấm (thân) đã hết như ngọn đèn tắt. Chủng Tử đã hoại thì gió nghiệp cũng ngừng, gọi là Niết Bàn.
Hai, Ngoại Đạo Phương Luận Sư. Luận sư ngoại đạo này nói cái sanh ra đầu tiên là các phương (hướng). Từ các phương (hướng) sanh ra người đời. Từ người sanh ra trời, đất. Trời, đất diệt rồi nhập vào chỗ ấy, gọi là Niết Bàn.
Ba, Ngoại Đạo Phong Tiên Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói gió có khả năng sanh trưởng sự sống của vạn vật, có khả năng giết chết sự sống ấy, có khả năng tạo ra vạn vật, có khả năng hủy hoại vạn vật, gọi gió là Niết Bàn.
Bốn, Ngoại Đạo Vi Đà Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói từ trời Na La Diên sanh ra hoa sen lớn. Từ hoa sen sanh ra ông tổ của Phạm Thiên. Tất cả vật có sự sống, hay không có sự sống đều từ miệng của Phạm Thiên sanh ra. Tất cả đại địa, tức là giới tràng tu phước đức. ở trong đó tất cả hoa, cỏ, heo dê, lừa, ngựa. . . đều bị giết để cúng dường Phạm Thiên, được sanh vào chỗ ấy, gọi là Niết Bàn.
Năm, Ngoại Đạo Y Xa Luận Sư. Quyến thuộc của luận sư ngoại đạo này nói tôn giả Y xa na luận sư có hình tướng không thể thấy, bao trùm tất cả mọi nơi. Vì vô hình tướng nên có thể sanh ra tất cả vạn vật có mạng và không mạng (sống), gọi là Niết Bàn.
Sáu, Khỏa Hình Ngoại Đạo Luận Sư. Ngoại đạo sư này nói về cái thấy phân biệt có các tướng khác nhau, gọi là Niết Bàn.
Bảy, Ngoại Đạo Tỳ Thế Sư Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói đất, nước, gió, lửa, hư không, vi trần các vật hòa hợp mà sanh ra tất cả vật biết và không biết ở thế gian. Khi không còn hòa hợp thì liền ly tán; rồi cho ly tán gọi là Niết Bàn.
Tám, Ngoại Đạo Khổ Hạnh Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói thân hết phước đức hết, gọi là Niết Bàn.
Chín, Ngoại Đạo Nữ Nhân Quyến Thuộc Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói rằng Ma Ê Thủ La biến làm người nữ sanh ra rồng, chim, trời, người và tất cả ngũ cốc, rắn, mọt, muỗi, ruồi, nhặng. . . ; đó là những thứ có tri giác, gọi là Niết Bàn.
Mười, Ngoại Đạo Hành Khổ Hạnh Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói tội, phước hết đức cũng hết, gọi là Niết Bàn.
Mười một, Ngoại Đạo Tịnh Nhãn Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói phiền não hết thì dựa vào trí, gọi là Niết Bàn.
Mười hai, Ngoại Đạo Ma Đà La Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói Na La Diên luận sự nói rằng: ta tạo ra tất cả vạn vật; ở trong tất cả chúng sanh, ta là tối thắng (hơn hết); ta sanh ra tất cả vật có mạng sống và không mạng sống trong thế gian, từ ta sanh ra, chết trở về nơi ấy, gọi là Niết Bàn.
Mười ba, Ngoại Đạo Ni Kiền Tử Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói rằng ban đầu sanh ra một nam một nữ. hai người này hòa hợp có khả năng sanh ra tất cả loài vật hữu tình và vô tình. Sau đó ly tán rồi trở lại chỗ ấy, gọi là Niết Bàn.
Mười bốn, Ngoại Đạo Tăng Khư Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói 25 đế (sự thật) có nguyên nhân từ tánh sanh ra các chúng sanh, gọi là Niết Bàn. (25 đế là:
1) Minh Sơ Tự Tánh;
2) Trí đại;
3) Ngã tâm;
4) Sắc;
5) Thinh;
6) Hương;
7) Vị;
8) Xúc;
9) Địa;
10) Thủy;
11) Hỏa;
12) Phong;
13) Không;
14) Nhãn tri căn;
15) Nhĩ tri căn;
16) Tỵ tri căn;
17) Thiệt tri căn;
18) Thân tri căn;
19) Khẩu tác nghiệp căn;
20) Thủ tác nghiệp căn;
21) Túc tác nghiệp căn;
22) Tiểu tiện tác nghiệp căn;
23) Đại tiện tác nghiệp căn;
24) Tâm bình đẳng;
25) Thần Ngã).
Mười lăm, Ngoại đạo Ma Ê Thủ La Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói kết quả là do Na La Diên làm ra, Phạm Thiên là nguyên nhân nên gọi là Phạm Thiên Na La Diên; cho đến trời Tự Tại là nguyên nhân của sanh, diệt. Tất cả đều từ trời Tự Tại sanh ra và diệt mất, gọi là Niết Bàn.
Mười sáu, Ngoại Đạo Vô Nhân Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói tất cả sự vật sanh ra không do nhân và duyên, không có nhân dơ, nhân sạch, cho đến cây cỏ, màu sắc chim khổng tước, không có ai mà làm tự nhiên có. Không từ nhân nào sanh ra gọi là Niết Bàn.
Mười bảy, Ngoại Đạo Thời Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói thời gian đến khi chín muồi là tất cả sự việc trọng đại sanh ra. Thời gian làm tất cả vật, thời gian phân tán tất cả vật, cho đến trong luận tôi nói rằng như 100 mũi tên bắn ra, thời gian không đến không chết; thời gian đến cọng cỏ đụng vào cũng chết liền. Mọi vật do thời gian sanh, do thời gian làm cho thành thục, do thời gian làm cho tiêu diệt, gọi là Niết Bàn.
Mười tám, Ngoại Đạo Phục Thủy Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói nước là căn bản của vạn vật. Nước sanh ra trời, đất, tất cả vật hữu tình và vô tình; cho đến nước, có thể sanh vật, có thể hoại vật, gọi là Niết Bàn.
Mười chín, Ngoại Đạo Khẩu Lực Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói hư không là nguyên nhân của vạn vật. Hư Không được sanh ra sớm nhất. Từ hư không sanh gió, từ gió sanh lửa, từ lửa sanh ấm, từ ấm sanh nước, nước lạnh đóng băng, cứng thành đất, từ đất sanh ra vô số loài cây cỏ, cho đến từ ngũ cốc sanh ra mạng sống, sau khi ăn xong trở về với hư không, gọi là Niết Bàn.
Hai mươi, Ngoại Đạo Bổn Sanh An Trà Luận Sư. Thầy ngoại đạo này nói không có mặt trời, mặt trăng, tinh tú, hư không, cả đất mà chỉ có nước. Khi Đại an trà sanh, giống như con gà, sắc vàng xung quanh. Đến lúc thời gian chín muồi nứt ra hai đoạn. một đoạn ở trên làm trời; một đoạn ở dưới làm đất; ở giữa hai đoạn sanh ra Phạm Thiên. Đó là ông tổ của tất cả chúng sanh, biến ra tất cả vật hữu tình, vô tình. Khi chúng tan rã lại rơi vào chỗ ấy, gọi là Niết Bàn.
SỢ SẼ ĐAU MẮT     Cơm Niêu Cá Mặn     Đậu Hũ Nhồi Nấm     Kiêng Ngũ Vị Tân Có Thể Hóa Giải Tâm Sân?     Có Thể Hiểu Đấng Sáng Tạo Là Đức Phật Không     Phóng Sinh Tăng Tuổi Thọ     Hòa Thượng Thích Chánh Quả (1880-1956)     Điểm Khác Nhau Giữa Công Đức Và Phước Đức     Thờ Phật Thích Ca mà chào nhau A Di Đà ?     Khôn Ngoan Và Trí Huệ     


















Pháp Ngữ
Như Lai thuở trước buông lung
Bao nhiêu tham dục cứ thường chạy theo,
Tâm ta nay đã xoay chiều
Nhờ vào chánh niệm ta điều phục tâm
Như voi hung dữ vô ngần
Nhờ tay quản tượng sẽ thuần tính ngay.


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,924 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,332 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Minh Đức Phạm
Lượt truy cập 36,192,604