---o0o---
Chú thích
- S: nguyên tác tiếng Sanskrit của mục từ dạng La-tinh hóa
- P: nguyên tác tiếng Pàli của mục từ dạng La-tinh hóa
- A: tiếng Anh
- H: tiếng Hán
- Ph: tiếng Pháp
- T: tên mục từ bằng tiếng Tây Tạng dạng La-tinh hóa.
- Hâ: các hình thức phiên âm tiếng Việt khác nhau của một mục từ.
- Hd: các hình thức dịch nghĩa khác nhau của một mục từ.
- Td: tân dịch.
- Cd: cựu dịch.
- Đl: đối lại
- x: xem
- Đn: đồng nghĩa.
- Vd: ví dụ
- Gđ: cách gọi đầy đủ của một mục từ.
- Gt: cách gọi giản lược hay vắn tắt của một mục từ.
- Cg: hình thức đồng nghĩa hay tên gọi khác của một mục từ.
- Tên khoa học: tên gọi theo khoa học của một mục từ.
- k. ng.: khẩu ngữ
- X.: xem.
- CĐTĐL: Cảnh Đức Truyền Đăng lục
- CTTNL: Cổ tôn túc ngữ lục
- ĐQMT: Đại quang minh tạng
- DTNL: Duy Tắc ngữ lục
- GTPĐL: Gia Thái Phổ Đăng lục
- HĐNL: Hư Đường ngữ lục
- HSLNMDT: Hám Sơn Lão Nhân Mộng Du tập
- KTTQTĐL: Kiến trung tịnh quốc tục đăng lục
- LĐHY: Liên Đăng Hội Yếu
- LSPGĐT: Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong
- MANL: Mật Am ngữ lục
- MBTL: Minh Bản Tạp lục
- MGNL: Minh Giác ngữ lục
- NĐHN: Ngũ Đăng Hội Nguyên
- NGCTT: Ngũ Gia Chính Tông Tán
- NHQL: Nguyên Hiền quảng lục
- NLNL: Nguyên Lai ngữ lục
- NTNL: Như Tịnh ngữ lục
- PDNL: Pháp Diễn ngữ lục
- PDNL: Phần Dương ngữ lục
- PKNL: Phạm Kỳ ngữ lục
- PQĐTĐ: Phật Quang Đại Từ Điển
- TBCTT: Tăng Bảo Chính Tục truyện
- TLTBT: Thiền Lâm Tăng Bảo truyện.
- ThQST: Thiền Quan Sách Tiến
- TĐT: Tổ Đường tập
- TCTT: Tống Cao Tăng truyện
- TTĐL: Tục Truyền Đăng lục
- ThMMBTSTL: Thiên Mục Minh Bản Thiền sư tạp lục
- VHVNTH 1989-1995: Văn hóa Việt Nam Tổng Hợp 1989-1995

---o0o---
Danh Từ Phật Học: Pháp Hoa Lục Thụy
----------------------------- Tam Tạng Pháp Số - Cs Lê Hồng Sơn -----------------------------
● 法華六瑞 (Pháp Hoa Kinh Văn Cú)
Pháp Hoa là một kinh, nghĩa lý mầu nhiệm, huyền vi, người khó tin nhận, nên trước tiên hiện thụy tướng làm thay đổi lòng người. Lòng người đã thay đổi, giống như con trâu khát nước ngóng chờ, thì khi nghe pháp sẽ thấm vào lòng, đạo nhiệm mầu dễ dàng nương theo, tiến lên. Bí mật đã có biểu hiện, nên sáu thụy tướng làm sáng tỏ điều ấy.
Một, Thuyết Pháp Thụy. Khi Phật sắp nói Pháp Hoa, trước nói nghĩa vô lượng của kinh làm tựa cho Pháp Hoa. Từ một pháp nói nghĩa vô lượng; đưa vô lượng nghĩa trở về một pháp, nên nghĩa vô lượng của kinh làm thành Pháp Hoa, tập trung tất cả quy về một phẩm tựa.
Kinh nói: nói kinh Đại Thừa còn gọi là vô lượng nghĩa, chính là đây. Vả lại, Phật khi nói pháp thường có nghi thức, tại sao cho là điềm lành ? Bởi vì, tuy Phật nói kinh vô lượng nghĩa dã xong, nhưng lúc ấy mọi người vẫn còn ở đó, đợi nghe sau. Đây là điều kỳ lạ, so với những thời nói pháp thông thường thì không giống, nên gọi là điềm lành khi thuyết pháp.
Hai, Nhập Định Thụy. Phật sắp nói Pháp Hoa, muốn gom hết cả về Một, nên trước vào định vô lượng nghĩa xứ.
Kinh nói: vào Tam Muội vô lượng nghĩa xứ, chính là đây. Vả lại nhập định cũng là nghi thức Phật thường làm, tại sao cho là điềm lành. Bởi vì, tuy Phật nhập khai định, nhưng ý tại hợp định, so với những nhập định khác không giống, nên gọi là điềm lành nhập định.
(Tiếng Phạn Tam Muội, tiếng Hoa là Chánh Định. Khai Định là Vô Lượng Nghĩa Xứ Định. Hợp Định là Định Pháp Hoa Hội Tam Quy Nhất)
Ba, Vũ Hoa Thụy. Phật sắp nói Pháp Hoa, nên trời mưa bốn loại hoa để biểu thị Thập Trụ Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa; các vị Bồ Tát sẽ nhận được nhân của quá trình thành Phật, nên gọi là điềm lành mưa hoa.
Kinh nói: Trời mưa bốn loài hoa mạn đà là, chính là đây.
(Tiếng Phạn là Mạn Đà La, tiếng Hoa là Thích Ý, còn gọi là bạch hoa. bốn loài hoa là Mạn Đà La, Ma Ha Mạn Đà La, Mạn Thù Sa, Ma Ha Mạn Thù Sa).
Bốn, Địa Động Thụy. Phật sắp nói Pháp Hoa, nên quả đất có sáu loại chấn động, để biểu thị sáu lần phá Vô Minh hoặc của Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác, Diệu Giác của Viên Giáo; vì Vô Minh đầy dẫy, chưa từng xâm đoạt, huỷ diệt; sắp phá hoại nó, nên trước tiên biểu thị địa động.
Kinh nói: chư Phật ở trong thế giới có sáu loại chấn động. (Sáu loại chấn động là động, khởi, dũng, chấn, hống, kích).
Năm, Chúng Hỉ Thụy. Đại chúng đã thấy mưa hoa, quả đất rung động, biết đức Thế Tôn sắp nói pháp lớn, vui mừng trào dâng, cơ lớn biểu thị sắp xuất hiện.
Kinh nói: đại chúng được điều chưa từng có, vui mừng, chấp tay, nhất tâm nhìn Phật, chính là đây. Vả lại, mừng, giận là chuyện thường tình của con người, tại sao lại cho là điềm lành ? Bởi vì hoa trời làm vui mắt, quả đất rung động thì làm động lòng người. Đó là điềm lành ở ngoài. Tâm mừng là điềm lành ở trong. Đó là sự vui mừng không phải bình thường; trước tuy đã có, nhưng không xúc động đến thế. Nay, sự vui mừng này làm cho xúc động, nên có thể lắng lòng nhìn Phật; nên gọi là chúng hỉ thụy.
Sáu, Phóng Quang Thụy. Phật sắp nói Pháp Hoa, phóng hào quang trước, soi sáng cõi này, đến cõi khác, so với phóng quang bình thường có khác; nên gọi là điềm lành phóng quang.
Kinh nói: Từ sợi lông trắng giữa hai lông mày, Phật phóng quang, soi sáng về phương đông 18000 thế giới, chính là đây.
Gà Chiên Giòn Nguyên Con & Nước Xốt     Công Tử Họ Trần     Niết Bàn Không Thể Xác Định Rõ Được Bằng Bất Cứ Thứ Gì Trong Cõi Đời     Không Nhiễm Duyên Trần     Quan điểm của Phật giáo về sinh mạng con người có hợp với khoa học hay không ?     Hòa Thượng Thích Mật Khế (1904-1935)     Hòa Thượng Thích Hoằng Thông (1902-1988)     Vì Hoàn Cảnh Không Nuôi Con Có Vô Trách Nhiệm?     Trứng Chay Chiên Giòn     Ý Nghĩa Của Danh Xưng Pháp Vương Trong Phật Giáo     




















































Pháp Ngữ
Dục ái sinh sầu ưu,
Dục ái sinh sợ hãi,
Ai thoát khỏi dục ái,
Không sầu, đâu sợ hãi?


Tháng Năm  

 



Đăng nhập


Playist


Bạn cần đăng nhập

Tu sĩ Việt Nam



Tu sĩ Quốc Tế


Album mới






Chuyên trang này được lập ra và hoạt động theo tinh thần Pháp Thí .
Tất cả các Kinh/Sách Phật Học trên trang này được sưu tầm từ các website Phật Giáo nên Ban Quản Trị có thể thiếu xót về mặt tác quyền đối với một số sách Phật Học .
Nếu quý Phật Tử / Tổ chức nào đang nắm tác quyền của các tác phẩm trên xin vui lòng Thông báo cho Ban Quản Trị biết, chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp để có thể có được bản quyền hợp lệ đối với các Sách Phật Học đó.
Ban Quản Trị trân trọng cám ơn.


Website có tất cả 78,946 pháp âm và 7,152 album thuộc tất cả các thể loại.
Có tổng cộng 138,926 lượt nghe.
Tổng số tu sĩ trong website 287, gồm cả tu sĩ trong nước và cả quốc tế.
Hiện đang có 1,333 thành viên đã đăng ký. Chào mừng thành viên mới nhất Le hoa
Lượt truy cập 36,929,718